Monday 15 September 2008

รสโอชา"ข้าวต้มปลาราชวงศ์" ยืนยงคู่เยาวราช : โดย ผู้จัดการออนไลน์: 20 กรกฎาคม 2551 13:23 น.

บรรยากาศร้านโต๊ะนั่งของร้าน "ข้าวต้มปลาราชวงศ์"
หน้าฝนอย่างนี้ ทำเอา "ผ่านมาแวะกิน" ที่ว่าดูแลสุขภาพอย่างดีแล้ว ก็ไม่แคล้วโดนพิษฝนเล่นงานจนเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นหวัด ปวดหัว ตัวร้อน เจ็บคอกับเขาเหมือนกัน เวลาที่เราเกิดป่วยขึ้นมาอย่างนี้ทีไร ไม่รู้เป็นอะไรมักนึกถึงอยากจะกินแต่ของกินร้อนๆ ที่ช่วยให้อิ่มสบายท้องอย่างพวกข้าวต้มปลาที่ข้าวสวยเม็ดนุ่ม เนื้อปลานิ่มๆ และมีน้ำซุปให้ซดร้อนๆ ชุ่มชื่นโล่งคอ

ข้าวต้มปลา+บะเต็ง
แล้วในมื้อนี้ "ผ่านมาแวะกิน" ก็พาตัวและกระเพาะมากินข้าวต้มปลาร้อนๆ ให้สมใจอยากกันที่ร้าน "ข้าวต้มปลาราชวงศ์" ย่านเยาวราช ซึ่งเราได้รับคำบอกกล่าวมาจากเหล่าเพื่อนฝูงนักกิน ว่าเป็นร้านข้าวต้มปลาเจ้าดัง และเก่าแก่แห่งย่านเยาวราช ที่เปิดขายมานานตั้งแต่รุ่นก๋ง รุ่นพ่อ จนตอนนี้มาถึงรุ่นหลานอย่างคุณสมบูรณ์ มโนวงศ์กุล นับอายุอานามก็กว่า 70 ปี ที่ร้านนี้ขายข้าวต้มปลารสดี และอีกสารพัดข้าวต้มรสเด็ดที่ชวนลิ้มรส

สำหรับข้าวต้มชามแรกที่เราเลือกสั่งมาประเดิมมื้อนั้นคือ ข้าวต้มปลา+บะเต็ง เหตุที่เราเลือกสั่งมาทั้ง 2 อย่างในชามเดียวกัน ก็เพราะว่าที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องของเนื้อปลารสดี แล้วก็ยังมีบะเต็งที่มีรสลือชาไม่แพ้กัน เราจึงขอสั่งมาชิมในชามเดียวกันเลย เพื่อไม่ให้เสียเวลาเนื้อปลาของที่นี่ไม่เหมือนร้านไหน ทางร้านนั้นเลือกใช้เป็นเนื้อปลาน้ำดอกไม้ ซึ่งเป็นปลาทะเลที่จะสั่งมาสดๆ ทุกวัน แล้วนำเนื้อมาหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋าพอดีคำ พอว่าลูกค้าสั่งก็จะนำมาลวกจนเนื้อปลาสุก กินแล้วต้องบอกว่าเนื้อปลานั้นไม่คาว เนื้อนุ่มหวาน เคี้ยวแน่นหนึบปาก

ข้าวต้มรวมมิตร

ส่วนบะเต็งที่ว่าคือหมู 3 ชั้น ที่นำมาผัดกับซีอิ้วดำหั่นเป็นชิ้นลูกเต๋า ชิมแล้วเนื้อหมูเคี้ยวนุ่มปนมัน ออกเค็มๆ หวานๆ ทั้งเนื้อปลาและบะเต็งนั้นกินเข้ากันดีกับข้าวต้มที่หุงได้ไม่แฉะ ข้าวเป็นเม็ดเคี้ยวนุ่มปาก ส่วนน้ำซุปหอมหวานกลมกล่อม ซดแล้วชุ่มชื่นโล่งคอจริงๆ เป็นน้ำซุปกระดูกหมูที่ต้มรวมกับโครงปลาน้ำดอกไม้ ซึ่งต้มและเคี่ยวนานกว่า 6 ชั่วโมง โดยไม่ได้ปรุงรสชาติอะไรเพิ่มเลย

สมบูรณ์ มโนวงศ์กุล กับข้าวต้มปลาร้อนๆ
นอกจากข้าวต้มปลาและบะเต็งแล้ว ที่นี่ก็ยังมีเครื่องอย่างอื่นให้ใส่กับข้าวต้มอีก ไม่ว่าจะเป็น กุ้งขาวตัวโตที่มีความสดไม่แพ้เนื้อปลา หรือจะเป็นเครื่องในอย่าง กระเพาะหมู ที่ทางร้านจะนำกระเพาะหมูมาตุ๋นนานกว่า 6 ชม. จนได้กระเพาะหมูที่เปื่อยนุ่มลิ้น และยังมีเซี้ยงจี๊สดๆ ที่นำมาลวกสุก เคี้ยวหนึบหนับ สำหรับราคาข้าวต้มของที่นี่ไม่ว่าจะเลือกเครื่องเป็นอะไร ถ้าสั่งอย่างเดียวคิดราคา 30 บาท แต่ถ้าสั่งหลายๆ อย่างรวมกันแบบรวมมิตรก็คิดราคา 40 บาท ต้องบอกว่าร้านข้าวต้มปลาราชวงศ์ เป็นอีกหนึ่งร้านข้าวต้มปลารสดีที่ผู้พิสมัยข้าวต้มอร่อยไม่น่าพลาดด้วยประการทั้งปวง

การเดินทางมาที่ร้าน "ข้าวต้มปลาราชวงศ์" ถ้ามาจากรร.แกรนด์ ไชน่าปริ๊นเซส ให้วิ่งมาทางถ.ราชวงศ์ ที่จะมุ่งหน้ามาท่าน้ำราชวงศ์ วิ่งตรงมาจากสี่แยกประมาณ 50 เมตร จะเห็นซอยผลิตผลทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวเข้าซอยไปนิดเดียวจะเห็นร้านข้าวต้มปลาราชวงศ์ ตั้งอยู่ทางซ้ายมือ จุดสังเกตอยู่เยื้องๆ กับวัดโลกานุเคราะห์ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดจันทร์-เสาร์ เวลา 17.00-21.00 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 08-1838-2614, 08-9785-9117

ชื่อร้าน : ข้าวต้มปลาราชวงศ์

ประเภทอาหาร : ข้าวต้มปลา

เมนูจานเด่น : ข้าวต้มปลา, ข้าวต้มบะเต็ง, ข้าวต้มรวมมิตร

บรรยากาศร้าน : ริมถนน แต่ว่ามีโต๊ะให้นั่งสบายๆ

ที่ตั้ง และการเดินทาง : ถ้ามาจากรร.แกรนด์ ไชน่าปริ๊นเซส ให้วิ่งมาทางถ.ราชวงศ์ ที่จะมุ่งหน้ามาท่าน้ำราชวงศ์ วิ่งตรงมาจากสี่แยกประมาณ 50 เมตร จะเห็นซอยผลิตผลทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวเข้าซอยไปนิดเดียวจะเห็นร้านข้าวต้มปลาราชวงศ์ ตั้งอยู่ทางซ้ายมือ จุดสังเกตอยู่เยื้องๆ กับวัดโลกานุเคราะห์ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน

เวลาเปิด-ปิด : เปิดจันทร์-เสาร์ เวลา 17.00-21.00 น.

เบอร์โทรศัพท์ :ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 08-1838-2614, 08-9785-9117

No comments: