Monday 15 September 2008

ตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช

ร้านอาหารอร่อยเพียบ ด้านล่าง.......
เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช 80 พรรษามหาราชัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2550 08:35 น.


ปี พ.ศ. 2550 เป็นปี พ.ศ.ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา นับเป็นปีมหามงคลยิ่งสำหรับปวงชนชาวไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่และทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรทุกคน...

ดังนั้นงานฉลองเทศกาลตรุษจีนเยาวราชปีนี้จึงจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองปีมงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ณ บริเวณเยาวราช หรือเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ ในชื่องานว่า “เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช 80 พรรษามหาราชัน” โดยมีรัฐบาลจีนร่วมส่งกิจกรรมเข้าร่วมงานฉลองเทศกาลตรุษจีนเยาวราชอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังเป็นการฉลองความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีประวัติมายาวนานจนกระทั่งกลายเป็นคู่แฝด “กรุงเทพฯ- กรุงปักกิ่ง” ด้วย

*************

ฮวงจุ้ยเยาวราช

เชื่อกันว่าส่วนหัวของมังกรก็อยู่บริเวณวงเวียนโอเดียนซึ่งจุดดังกล่าวเป็นจุดบรรจบของถนนเยาวราชและถนนเจริญกรุง นอกจากนั้นบริเวณนี้ยังเป็นที่ตั้งของวัดไตรมิตรวิทยารามซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อทองคำองค์ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งก็ต้องตามตำราหัวมังกร
ปี พ.ศ. 2542 ได้มีการจัดสร้างซุ้มประตูจีนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เชื่อกันว่าประตูแห่งนี้คือการสวมมงกุฎให้แก่มังกรทองเหมือนการเพิ่มพลังอำนาจให้แก่ทำเล
ถนนเยาวราชในช่วงกลาง คือท้องมังกร เป็นทำเลทองที่เหมาะกับกิจการอาหารการกิน และบริเวณแถบเวิ้งนาครเขษมก็เชื่อกันว่าคือส่วนของหางมังกรซึ่งต้องโบกพัดไปมาเพื่อให้มังกรทองตัวนี้ทะยานไปข้างหน้าได้

สายสัมพันธ์ไทย- จีน

- คนจีนเข้ามามีบทบาทตั้งแต่สมัยพระเจ้ากรุงธนบุรีเรื่อยมา พระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรี

- พ.ศ. 2434 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างถนนเยาวราชขึ้น เริ่มต้นจากสี่แยกราชวงศ์ไปจนจรดถนนเจริญกรุง ทรงมีพระราชดำริว่าแนวถนนที่ตัดขึ้นใหม่นี้ต้องให้พาดผ่านบ้านเรือนของราษฎรให้น้อยที่สุด จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ถนนเยาวราชคดโค้งไปมาอย่างที่เห็นในวันนี้

- พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งตรัสกับคณะผู้บริหารโรงพยาบาลเทียนฮั้วอุ้ยอี้ (โรงพยาบาลมูลนิธิเทียนฟ้า) ในวโรกาสที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดโรงพยาบาลดังกล่าว ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งว่า “....พระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ต่างทรงเห็นว่าชาวจีนทั้งหลายที่อาศัยอยู่ในประเทศสยาม จะต้องนำมาพาความรุ่งเรืองมาสู่ประเทศสยาม ด้วยเหตุนี้ชาวจีนทั้งหลายจึงได้รับการคุ้มครองดูแลเหมือนกับชาวสยาม ข้าพเจ้าอยากให้ชาวจีนทั้งหลายและปวงประชาของข้าพเจ้ารักษาไมตรีจิตและมิตรภาพซึ่งกันและกันเอาไว้ และรวมน้ำใจเป็นหนึ่งเดียวกัน...”
-วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2489 ในหลวงรัชกาลที่ 8 และพระอนุชา (ในหลวงรัชกาลปัจจุบัน) เสด็จพระราชดำเนินสำเพ็ง บรรดาชาวจีนในสำเพ็งต่างปลาบปลื้มยินดี พระมหากรุณาธิคุณในการเสด็จฯ ประพาสสำเพ็งในล้านเกล้าฯ ทั้งสองพระองค์ถือได้ว่าเป็นกาวใจที่วิเศษยิ่งในการสานสัมพันธ์ไทยจีนให้สนิทสนมแนบแน่น...

- พ.ศ. 2525 อันเป็นวาระเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ 200 ปี คณะกรรมการ “พระบรมโพธิสมภารร่มย็นเป็นสุข” ได้กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เยือนสำเพ็งอย่างเป็นทางการ ซึ่งการเสด็จฯ ในครั้งนั้นพสกนิกรจีนไทยจีนที่มาชื่นชมพระบารมีอย่างเนืองแน่น

- เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2525 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระมหากษัตริยาธิราชเจ้า ณ เยาวราช

- วโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบแห่งสมเด็จพระนางเจ้าฯ พนะบรมราชินีนาถ ชาวไทยเชื้อสายจีนตางสำนึกในพระมหากรุราธิคุณเป็นล้นพ้น จึงได้ร่วมกันจัดงาน “เทิดไท้ 72 พรรษามหาราชินี” ขึ้นที่เยาวราช ในครั้งนั้นสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงพระกรุณาเสด็จฯ มาทรงเปิดงานด้วยพระองค์เอง และทรงร่วมฉลองตรุษจีนเยาวราชเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2547

- นอกจากนี้แล้ว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีฯ เสด็จเยือนประเทศจีนอยู่เป็นประจำ สร้างความสัมพันธ์ให้ไทยและจีนใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

**************

“เที่ยวแล้วเฮง”



สำหรับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ใครที่ยังไม่มีโปรแกรมท่องเที่ยวที่ไหน Metro Life ขอแนะนำให้ “เที่ยวแล้วเฮง” ในงาน“เทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช 80 พรรษามหาราชัน” ซึ่งปีนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมแห่งประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ และกลุ่มสมาคมชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วประเทศ พร้อมใจจัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนขี้น ในวันอาทิตย์ที่ 18 - วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา 08.00 - 24.00 น. ตั้งแต่ถนนสายสัมพันธ์ไทย-จีน(ตรีมิตร) วัดไตรมิตรฯ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ฯ ถนนเยาวราช ถึง สี่แยกถนนราชวงศ์

ความสำคัญของกิจกรรมครั้งนี้และไฮไลต์ที่สำคัญ

- ปีนี้เป็นปีฉลอง 80 พรรษาในหลวง รัฐบาลจีนจะมอบสิงโตหยกซึ่งจำลองมาจากสิงโตหน้าพระราชวังที่กรุงปักกิ่ง ให้ 1 คู่ โดยจะทำพิธีมอบให้ในวันที่ 18 ก.พ

- พิธีเปิดงานตรุษจีนที่เยาวราช โดยในช่วงพิธีเปิด สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯจะเสด็จมาเป็นองค์ประธานในวันที่ 18 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 17.00 น. และกิจกรรมที่ 3 เวลา 19.00 น. จะเป็นการจุดเทียนชัยถวายพระพร โดยมี อภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นผู้นำ

พิธีเปิด

พิธีเปิดงานจะจัดในวันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550 โดยรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน (ณ เวทีเฉลิมพระเกียรติ ฯ) และในช่วงบ่ายมีพิธีส่งมอบสิงโต เวลาประมาณ 15.30 น. จากนั้นตั้งแต่เวลา 17.00-18.00 น. ขอเชิญประชาชนร่วมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธี “ถวายพระพรเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา” ซึ่งงานตรุษจีนเยาวราช ถ่ายทอดสดโดยสถานีโทรทัศน์โมเดิร์น 9 อสมท.

จีนส่งชุดการแสดงจาก 8 มณฑลเข้าร่วม

ด้าน สมชาย ชมพูน้อย ผู้อำนวยการกองสร้างสรรค์กิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า ไทยและจีนมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกันมาตั้งแต่อดีต ซึ่งรัฐบาลจีนก็ได้ให้ความสนใจเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยมาโดยตลอด และได้ส่งกิจกรรมเข้าร่วมในงานเทศกาลตรุษจีนที่เยาวราชปีนี้เป็นปีที่ 4 โดยครั้งนี้ได้ส่งการแสดง 8 ชุดจาก 8 มณฑลของจีนเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

สำหรับชุดการแสดงของจีนมีดังนี้



1.คณะนักแสดงกายกรรมจากเมืองจีหนาน มณฑลซานตง
ชมการแสดงห่วง การแสดงหมวกฟาง การแสดงไม้ไผ่ การแสดงมายากล การแสดงไห การแสดงตัวอ่อน การแสดงเหล็กเส้น และการแสดงเต้นจากเมืองซินเจียง

2.คณะนักแสดงระบำจากเมืองหางโจว มณฑลเจ๋อเจียง
ชมการแสดงชุดมงคล ชุดการแสดงจังหวะกลอง ชุดความสวยงามทางใต้ของแม่น้ำเจียงหนาน ชุดวันที่ยิ่งใหญ่

3.คณะนักแสดงหุ่นกระบอกจากเมืองฉีหง มณฑลเจียงซู แสดงหุ่นกระบอก
ชมการแสดงชุดนางฟ้าโปรยปรายดอกไม้ ชุดสะพานระบายสีแบบจีนที่อลังการ

4.คณะนักแสดงมายากลเปลี่ยนหน้ากากเฉินตู จากมณฑลเสฉวน
ชมการแสดงมายากลเปลี่ยนหน้ากากที่หาดูได้ยาก ซึ่งจะถ่ายทอดวิชาให้แก่ลูกหลานในตระกูลเท่านั้น

5.คณะนักแสดงกายกรรมมวยวัดเส้าหลิน มณฑลเซี่ยงไฮ้
ชมการแสดงชุดฟงหวิน ชุดจี้กงกำลังภายใน และชุดโอลิมปิกจีน

6.คณะนักแสดงประกอบดนตรี จาก มณฑลเฮยหลงเจียง
ชมการแสดงชุดสัมผัสความสุข ชุดเมฆหลากสี ชุดการแสดงเดี่ยวดนตรี ชุดคืนมหัศจรรย์ ชุดดอกไม้บานและพระจันทร์เต็มดวง และชุดชมจันทร์ส่องเงาทะเลสาบ

7.การแสดงจากรัฐอิสระมองโกเลียใน
ชมการแสดงชุดรำอวยพรดอกไม้บาน ชุดระบำยอดหญ้า ชุดระบำผ้าเช้ดหน้า ชุดระบำถ้วย และชุดระบำควบม้า

8.การแสดงงิ้วปักกิ่ง จากมณฑลปักกิ่ง
ชมการแสดงชุดถวายพระพรวันเกิด ชุดสามแพ่ง และชุดโจรแห่งคลังหลวง

ขอเชิญสักการะ 6 มงคลสถาน
ขอเชิญนักท่องเที่ยวสักการะ 6 มลคลสถาน (1 วัด 5 มงคลสถาน) ในบริเวณเยาวราช โดยผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมนี้ต้องใส่เสื้อสีแดง ซึ่งเป็นสีแห่งความเป็นสิริมงคล เท่านั้น ร่วมสักการะซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ มูลนิธิเทียนฟ้า ศาลเจ้าอาเนี้ยเก็ง (ฉื่อปุยเนี่ยเนี้ย) ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ศาลเจ้าพ่อกวนอู (เบ๊เอี๊ยะ) และวัดไตรมิตรวิทยาราม



บรรยากาศในงาน
-นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นำเสนอถึงพระมหากรุณาธิคุณฯ ที่มีต่อคนจีนบนผืนแผ่นดินไทย

- บรรยากาศงานตกแต่งด้วยโคมไฟไทยและโคมไฟจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดขึ้นรอบซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ วงเวียนโอเดียน บรรยากาศเน้นสีทอง และสีแดง เพื่อความเป็นมหามงคล

- ในงานมีการจัดสร้างรูปปั้นนักษัตร ปีกุน หรือ ปีหมูทองขนาด 1.8 เมตร สูง 1 เมตร ลงรักปิดทองวางบนแท่นทรงดอกบัว 8 เหลี่ยม โดยฝีมืออดีตนักแสดง ยอดชาย เมฆสุวรรณ และในจุดเดียวกันนี้ได้จัดสถานที่ให้ประชาชนได้ร่วมลงนามถวายพระพร รวมทั้งขอเชิญร่วมสมทบทุนการจัดสร้าง “มหามณฑปทอง” ซึ่งจะก่อสร้างเป็นถาวรวัตถุ ณ วัดไตรมิตรฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

- การจัดซุ้มจำหน่ายสินค้าจากร้านภูฟ้า
- สินค้าจากสภากาชาดไทย
- ซุ้มกิจกรรมเมืองคู่แฝด “กรุงเทพฯ-ปักกิ่ง”
- ถนนสายอาหาร ฯลฯ

***************

โปรแกรมท่องเที่ยวเทศกาลตรุษจีน



เทศกาลงานตรุษจีนนครสวรรค์
วันที่จัดงาน
วันอาทิตย์ที่ 11-วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2550
สถานที่จัดงาน
อุทยานสวรรค์
กิจกรรม
การแสดงวัฒนธรรมจีนชุดใหญ่ 8 มณฑล จากสาธารณรัฐประชาชนจีน กายกรรมจากเมืองปักกิ่ง การแสดงถนนวัฒนธรรมนำประเพณี ดนตรีและอาหารนานาชาติของ ทอด์ด ทองดี จากรายการคุณพระช่วย วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2550 ชมขบวนแห่กลางวัน และร่วมรับเสด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2550 ชมขบวนแห่กลางคืน
ติดต่อ สำนักงาน ททท.ภาคเหนือ เขต 4 (ตาก) โทร. 0 -5551- 4341-3

เทศกาลตรุษจีนเมืองพัทยา
วันจัดงาน
วันศุกร์ที่ 16- วันอาทิตย์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550
สถานที่จัดงาน
บริเวณ ถนน วอล์คกิ้งสตรีท และท่าเทียบเรือท่องเที่ยว เมืองพัทยาใต้ (พัทยาใต้ )
กิจกรรม
ขบวนแห่ มังกร สิงโต เอ็งกอ โล้วโก้ว การแสดงบนเวที การประกวดตี๋เก่ง เมืองพัทยา การแข่งขันกินหมั่นโถว หมี่ซั่ว การแสดงพลุดอกไม้ไฟ กิจกรรมการแสดงวัฒนธรรม จาก 8 มณฑล จากสาธารณรัฐประชาชนจีน (16 ก.พ.50)
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักงาน ททท. ภาคกลาง เขต 3 (พัทยา ) โทร.0 -3842 -7667

เทศกาลตรุษจีน (อ่างศิลา)
วันจัดงาน วันอาทิตย์ 18-วันเสาร์ที่ 24 กพ. 2550
สถานที่จัดงาน วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ตำบลอ่างศิลา
กิจกรรม พิธีสวดมนต์ดาวเทพสัตเคราะห์สูตร พิธีถวายพุทธบูชา พิธีสวดขอขมา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 3 (พัทยา) 0 -3842 -7667

เทศกาลตรุษจีนโคราช
วันจัดงาน
วันเสาร์ที่ 17-วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550
สถานที่จัดงาน
สวนเมืองทอง(ข้างอนุสาวรีย์ย่าโม) อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
กิจกรรม
สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ร่วมติดเกล็ดมังกรมงคล ตรวจดวงชะตาจีน ขนมเข่งยักษ์ ซาลาเปายักษ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดแดง การจัดนิทรรศการ มหกรรมอาหารจีน การแสดงคอนเสิร์ต

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักการศึกษา เทศบาลนคร นครราชสีมา โทรศัพท์ 0-4424- 2007-9 ต่อ 1563 ททท.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 1 (นครราชสีมา) โทร. 0 -4421 -3666

เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่
วันจัดงาน
วันอาทิตย์ที่ 18-วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2550
สถานที่จัดงาน
โรงเรียนศรีนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
กิจกรรม
การประดับตกแต่งเมือง การจัดนิทรรศการ การแสดงวัฒนธรรมจีน การประกวดหนูน้อย Chinese Dolls 2007 การประกวด Miss Chinese New Year 2007 การแสดงคอนเสิร์ต การแสดงวัฒนธรรมจากจีน 4 มณฑล จากสาธารณรัฐประชาชนจีน
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา โทรศัพท์ 0 7443 9490-6 สำนักงาน ททท.ภาคใต้ เขต 1 (หาดใหญ่) โทร. 0 7424 3747



เทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่
วันที่จัดงาน
วันอาทิตย์ที่ 18-วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2550
สถานที่จัดงาน
บริเวณถนนช่วงเมรุตลอดทั้งสาย(ย่านตรอกเล่าโจว) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
กิจกรรม
การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน การสาธิต การออกร้านสินค้า ร้านอาหาร การแสดงดนตรีจีน การประกวด Kiddy ตี๋-หมวย และตี๋-หมวยสวยเก่ง การจัดนิทรรศการ
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักงาน ททท. ภาคเหนือ เขต 1 (เชียงใหม่) โทร. 0 -5324 -8604, 0 -5324- 8607 สำนักปลัดเทศบาลงานพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว โทร. 0- 5325 -2557

เทศกาลตรุษจีนภูเก็ต
วันที่จัดงาน
วันอังคารที่ 20-วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2550
สถานที่จัดงาน
สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ถนนกลาง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
กิจกรรม
ไหว้พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 9 แห่ง ไหว้องค์จ่ายสินเอี่ย (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) การแสดงทางวัฒนธรรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน 4 มณฑล อาทิ การแสดงระบำจากเมืองหังโจง มณฑลเจ๋อเจียง การแสดงงิ้วจากมณฑลปักกิ่ง การแสดงดนตรีท้องถิ่น การแสดงแฟชั่นโชว์
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักงาน ททท.ภาคใต้เขต 4 โทร. 0 -7621 -2213, 0 -7621- 1036

***********

เกร็ดความรู้เรื่องหมู
เรื่องทั่วไป

หมูเลี้ยงในปัจจุบันพัฒนาพันธุ์จากหมูธรรมชาติ ตามธรรมชาติแล้วต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะมีน้ำหนักมาก แต่ปัจจุบันการพัฒนาพันธุ์ใช้เวลาในการเลี้ยงแค่ครึ่งปีเท่านั้นก็ได้น้ำหนักถึง 100 กิโลกรัม เทียบสัดส่วนการสร้างน้ำหนักของวัวกับหมู 1 กิโลกรัม วัวต้องกินอาหารแห้งถึง 7 กิโลกรัม ส่วนหมูกินแต่ 3 กิโลกรัมเท่านั้นเอง แถมยังกินอาหารได้สารพัดอย่าง

ส่วนของเนื้อหมูนอกจากโปรตีนแล้ว ยังมีแร่ธาตุฟอสฟอรัส, โพแทสเซียม, เหล็ก,สังกะสี, แมงกานีสและแมกนีเซียม ส่วนของเนื้อสันมีวิตามินบี 1 มาก ตับหมูมีวิตามินบี 12 และวิตามินเอมาก เนื้อหมูทุก 100 กรัม มีโปรตีนร้อยละ 16.9 ไขมัน 29.2 มันหมูคุณภาพคือ มันเปลวและไขมันที่สันหลัง

ทุกอวัยวะของหมูล้วนแต่มีประโยชน์และสรรพคุณที่คุณนึกไม่ถึง

ปีกุนในตำราพรหมชาติ

หมู เป็นสัตว์ตัวสุดท้ายของปีนักษัตร ชะตาคนเกิดปีนี้ตามตำราจีนว่า เป็นคนสุภาพน่ารัก พูดช้า มีเชาวน์ รักการอ่าน ใจดี คนปีกุนสมพงศ์กับคนปีเถาะ แต่ไม่ต้องโฉลกกับคนปีมะเส็ง ส่วนตำราญี่ปุ่นว่า เป็นคนหุนหันพลันแล่น

ในตำราพรหมชาติฉบับหลวงว่า คนเกิดปีกุน ธาตุน้ำ มิ่งขวัญอยู่ที่ดอกบัวหลวง และต้นบัวบก พูดจาหลักแหลม รู้หลักปราชญ์แต่ไม่สู้มีคนเชื่อถือ ต้องทำงานหนัก เหนื่อยยากใจร้อน เป็นคนเจ้าโทสะ โกรธง่าย หายเร็ว ไม่ผูกอาฆาต จำแนกคนเกิดปีกุนออกเป็น 4 ประเภทคือ

หมูเทวดาเลี้ยง คนเกิดปีกุน เดือน 5 – 6 – 7 / ธาตุน้ำสร้าง มีปัญญาและใจบุญ ทำมาหากินต่างเมืองถึงจะดี มีเงินทองมาก แต่ทำราชการไม่ดี เป็นชาวเกษตร ทำการค้าแค่พอกินเท่านั้นเอง

หมูคนเลี้ยงในเล้า คนเกิดปีกุน เดือน 8 – 9 -10 /ธาตุน้ำอาศัย เป็นคนใจบุญ ซื่อตรงและปัญญาดี มีญาติมาก แต่พึ่งพาไม่ได้ ต้องพึ่งตนเองเป็นหลัก ทำราชการไม่สู้ดี แต่ทำเรือกสวนไร่นาดี

หมูขี้เรื้อน คนเกิดปีกุน เดือน 11 – 12 – 1 / ธาตุน้ำป่า เป็นคนใจบุญ เจรจาซื่อสัตย์ แต่เข็ญใจ ทำราชการพอไหว แต่ยังไม่สู้ดี ยึดทางการเกษตรแค่พอมีอันจะกิน

หมูป่าคาบแก้ว คนเกิดปีกุน เดือน 2 – 3 – 4 / ธาตุน้ำคลองดีที่สุดในบรรดาหมทั้งหลาย ถือเป็นนางพญาหมู ทำราชการหรือการเกษตรและการค้าล้วนแต่ได้ผลดีทั้งสิ้น

พาหมูขึ้นแท่นบูชา
อนุสาวรีย์หมู

ในวโรกาสที่สมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระชนมมายุครบ 50 พรรษา เมื่อปี 2456 บรรดาข้าราชการที่เกิดในปีเดียวกับพระองค์ คิดหาของถวาย แต่มีพระราชเสาวนีย์ว่า ไม่ทรงรับของถวาย ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ 3 ท่านคือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ พระยาพิพัฒโกษ (เศเลสติโน ซาเวียร์) และพระยาราชสงคราม (กร หงสกุล) ร่วมกันคิดสร้างสิ่งของที่ไม่ฝ่าฝืนพระราชเสาวนีย์ ในที่สุดก็ตกลงใจสร้างอนุสาวรีย์หมูไว้ริมถนนราชินีและริมคลองคูเมือง (คลองหลอด) เยื้องวัดราชประดิษฐ์สถิตย์ มหาสีมาราม และทำก๊อกน้ำประปาไว้ข้างๆเพื่อถวาย ต่อมาก๊อกน้ำถูกรื้อทิ้ง เหลือเพียงอนุสาวรีย์ ปัจจุบันคนเกิดปีกุนมักจะมาไหว้หมูตัวนี้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเสมอ

เหรียญหมู
เหรียญนี้ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯสร้างเป็นที่ระลึกในงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมายุ 50 พรรษา สมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อปี 2456 เนื่องจากพระราชชนนีพระพันปีหลวงพระราชสมภพในปีกุน เหรียญชุดนี้มีทั้งหมูตัวผู้กับตัวเมีย ด้านหลังจารึกว่า “ขอเชิญท่านจงจำ รูปหมูนี้คือ เสาวภา ซึ่งเกิดมาเป็นเพื่อนร่วมชาติภพ อันมีใจหวังดีต่อท่านเสมอ”

วราหาวตาร
คัมภีร์ “นารายณ์สิบปาง” อันเกี่ยวข้องกับพระนารายณ์อวตารลงมาปราบยุคเข็ญ โลกยุคที่ 1 นั้น ทรงอวตารเป็นหมูป่า เรียก “วราหาวตาร” เพื่อปราบยักษ์ผู้มีนามว่า “หิรัณยักษะ” ผู้ได้พรจากพระศิวะ มีใจฮึกเหิมกระทำการม้วนแผ่นดินโลกทั้งหมด แล้วหนีบใต้รักแร้ หนีลงไปอยู่ในบาดาล ร้อนถึงพระวิษณุต้องอวตารลงมาเป็นหมูป่าเขี้ยวเพชร (วราห์) หลังปราบยักษ์ตนนี้แล้ว พระวราห์ได้ใช้เขี้ยวเพชรนั้นงัดเอาแผ่นดินขึ้นมาไว้บนผืนน้ำตามเดิม

ตือโป้ยก่าย – ไซอิ๋ว
ไซอิ๋ว หรือ Journey to the West เป็นนิยายคลาสสิก แต่งขึ้นในราชวงศ์หมิง ไม่ทราบชื่อคนแต่งแน่นอน บ้างว่า อู๋เฉิงเอิน บ้างว่า ท่านโห้ว เซ่งอึง เรื่องราวการเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎกของพระภิกษุเหี้ยนจัง ที่ดัดแปลงเป็นพระถังซัมจั๋ง เพื่อนร่วมทาง มีชาติกำเนิดเป็นสัตว์ 3 ชนิดคือ ลิง (เห้งเจีย),หมู (ตือโป้ยก่าย),ปลา (ซัวเจ๋ง) ตัวละครที่ชื่อ “ตือโป้ยก่าย” แต่เดิมเป็นเทพบุตรอยู่บนสวรรค์มียศเป็นถึงผู้บัญชาการทหารเรือในแม่น้ำทงทีฮ้อ แต่ได้กระทำทุศีลจึงถูกสวรรค์ลงโทษให้จุติในท้องแม่สุกร และถูกสาปให้เป็นปีศาจอยู่ในภูเขาฮกลิ่นซัว ถ้ำหุ้นจางต๋อง เป็นตัวละครที่คนไทยรู้จักกันดี ไซอิ๋วได้รับความนิยมจากหมู่เยาวชนมากที่สุด และเป็น 1 ใน 4 สุดยอดวรรณกรรมจีนคือ สามก๊ก, ความฝันในหอแดง และซ้องกั๋ง ภาคไทยถูกแปลขึ้นครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 และว่ากันว่า การ์ตูนญี่ปุ่น ชุด “ดราก้อนบอล” ของ โทริยาม่า อากิรา เป็นหนึ่งในงานที่ได้รับอิทธิพลจากไซอิ๋ว โดยเนื้อเรื่องของดราก้อนบอลเกี่ยวกับการผจญภัยของซุน โกคู ในการตามหาลูกดราก้อนบอล เพื่อขอพรหนึ่งข้อจากเทพเจ้ามังกร โดยระหว่างการเดินทางโกคูต้องพบกับเพื่อนฝูงและอุปสรรคต่างๆ

ปัจจุบัน ร้านขายอาหารบางร้านนิยมตั้ง ตือโป้ยก่าย ไว้เป็นสัญลักษณ์เรียกและเชิญชวนลูกค้าเข้ามารับประทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อยในร้านค้า

**************

กิน-ชอปเส้นเยาวราช
จากหัวมังกรถึงหางมังกร

มาเที่ยวงานตรุษจีนเยาวราชทั้งที Metro Life ขอแนะนำแหล่งกินและแหล่งชอปที่น่าสนใจ บนถนนเยาวราช ดังนี้ ค่ะ

เมนูอร่อย – ริมฟุตบาท



“แคนตัน เฮ้าท์”
ร้านมองจากภายนอกดูโอ่โถง ตกแต่งตั้งใจให้มีกลิ่นอายสไตล์โมเดิร์น มีที่นั่งหลากหลายมุมรองรับได้กว่า 50 คน ขนมจีบที่นี่มีให้เลือกชิมหลากหลาย ซึ่งเห็นหรูหราๆ อย่างนี้เจ้าของร้านคุยว่าราคาขนมจีบของแคนตันเฮ้าท์ถูกที่สุดและมีไส้ให้เลือกชิมมากที่สุดบนถนนเยาวราชเลยแหละคุณๆ เรียกได้ว่า มากินขนมจีบที่นี่บอกได้เลยว่าไม่ผิดหวังแน่นอน!

ราคา ขนมจีบทุกไส้เข่งละ 15 บาท
เปิด-ปิด เวลา 11.00-21.45 น.
ที่ตั้ง ใกล้กับสี่แยกเฉลิมบุรี
โทร. 0-2221-3335

ร้านบัวลอยน้ำขิง ไชน่าทาวน์

เปิดขายมายาวนานตั้งแต่สมัยคุณแม่ยังสาว จนปัจจุบันรุ่นลูกเข้ามาบริหารกิจการเอง ตอนหัวค่ำจะมีโต๊ะตั้งให้ลูกค้านั่งเพียง 4-5 โต๊ะ แต่พอตกดึกจะเพิ่มอีกประมาณ 4 โต๊ะ ถือเป็นร้านที่มีของหวานถูกใจให้ลูกค้าได้เลือกชิมมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นบัวลอยน้ำขิงรสชาติกลมกล่อม และเต้าทึงที่เน้นเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นแป๊ะก๊วย รากบัว เกาลัด และพุทราจีน ซึ่งวัตถุดิบรับรองได้ว่าเกรดเอ

อาหารแนะนำ บัวลอยน้ำขิงราคา 30 บาท และเต้าทึงถ้วยละ 40 บาท
เปิด – ปิด เวลา 18.00 – 02.00 น.
ที่ตั้ง หน้าร้านทองโต๊ะกัง
โทร. 08-1752-1881 และ 08-6309-7663

ร้านอติยาติ (เจ้าเก่าเยาวราช)
เปิดตัวในย่านเยาวราชมานานกว่า 10 ปี เมนูแนะนำที่ว่าเด็ดจริงๆ ได้แก่ เปาะเปี๊ยะสดซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะชอบมาก และข้าวอบเผือก ที่วิธีการปรุงแต่งไม่เหมือนใคร เพราะไม่มัน แต่จะได้ความหอมนุ่มน่ารับประทาน ขาประจำชอบมานั่งกินแทบทุกคืนและส่วนใหญ่จะซื้อไปฝากคนในครอบครัวเป็นประจำด้วย

ราคาเปาะเปี๊ยะ 2 เส้น ราคา 25 บาท 3 เส้น 35 บาท ส่วนข้าวอบเผือก จานละ 30 บาท
เปิด – ปิด เวลา 12.00 – 02.00 น.
ที่ตั้ง ตรงข้ามไชน่าทาวน์สกาลา
โทร. 08-1684-3695

ร้านกระเพาะปลาหม้อดินเฮียไถ่

ด้วยรสชาติกระเพาะปลาที่อร่อยเหมือนนั่งกินกันในภัตตาคาร เพราะวัตถุดิบที่มีการคัดสรรมาเป็นอย่างดี ตั้งแต่กระเพาะปลา กระดูกสำหรับต้มน้ำซุปที่คัดกระดูกส่วนสันหลังของหมู เสิร์ฟร้อนๆ ในภาชนะหม้อดิน ภายในจะหนักทั้งเครื่องและเนื้อกระเพาะปลา ทำให้ร้านกระเพาะปลาหม้อดินเฮียไถ่มีลูกค้ามานั่งรับประทานกันแน่นเอี้ยดเกือบทุกวัน ส่วนมากจะชื่นชอบในรสชาติจนบอกต่อกันปากต่อปากถึงความอร่อย

ราคา กระเพาะปลาหม้อดิน หม้อละ 35 บาท
เปิด – ปิด เวลา 17.00 – 22.00 น.
ที่ตั้ง ป้ายรถเมล์ ตรงข้ามไชน่าทาวน์สกาลา
โทร. 0-2221-0939



ร้านหล่อฮั๊งก๊วย

เย็นชื่นใจ และไม่มีใครเหมือนในรสชาติของน้ำ “หล่อฮั๊งก๊วย” ความพิเศษของที่ร้าน “หล่อฮั๊งก๊วย” จะต้มใส่สมุนไพรจีนเข้าไป ซึ่งสรรพคุณของน้ำหล่อฮั๊งก๊วยจะแก้เจ็บคอ ขับเสมหะ และแก้ร้อนใน วันๆ หนึ่งเจ้าของร้านบอกว่าขายได้ประมาณ 200 ขวด ซึ่งของที่นี่จะมีโลโก้ร้านและที่อยู่ชัดเจน เชื่อได้ในความสะอาด และปลอดภัย

ราคา ขวดละ 25 บาท
เปิด – ปิด เวลา 18.00 – 02.00 น.
ที่ตั้ง ตรงข้ามร้านหูฉลามสกาลา
โทร. 08-9316-1800

เกาลักจีนลูกใหญ่เต็มคำ
แม้จะอายุอานามการเปิดร้าน 5 -6 ปีจะดูไม่มาก เพราะหากวัดกันที่คุณภาพและผู้ซื้อซื้อที่กำลังต่อแถวยาวยืดอยู่ทุกๆ วันเป็นดัชนีชีวัดความฮอต เกาลักร้านนี้ก็ไม่เป็น 2 รองใครในเยาวราชเลย “การเลือกเกาลักก็เหมือนเลือกซื้อทุเรียนเพียงแค่ต้องพิถีพิถันในการเลือกของขนาดมากกว่าเท่านั้น” เฮียธีรชัย เจ้าของร้านเกาลักบอก และว่า นอกจากมีวิธีเลือกเกาลัก ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศจีนแล้วเฮียยังมีสูตรการวิธีคั่วที่ไม่สามารถบอกใครได้ แต่รับประกันแต่ความอร่อย

ราคา กก. 200 บาท
เวลา เปิด-ปิด 5ทุ่ม-ตี 1
ที่ตั้ง หน้าโรงแรมไวออร์คิด
สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 08-9458-9393



“ร้านขายขนมปัง ทาเนย ทาแยม”
ร้านนี้คนเยอะมาก ๆ แนะนำว่า ถ้าไปถึงแล้วควรจับจองพื้นที่กินที่นี่ร้อนๆ ดีกว่ากระเตงเอาไปกินบ้านแน่นอน
เปิด-ปิด 6โมง- 5ทุ่ม
โทร. 08-7598-0888
ที่ตั้ง อยู่บนฟุตปาธเยื้องๆ แบงก์กรุงศรีอยุธยา

ร้านข้าวแกง เจ๊กี
ร้านนี้ถือเป็นร้านเก่าแก่อย่างมาก แถมเจ้าของร้านยังบอกว่าออกรายการ ทีวี ลงหนังสือพิมพ์มามากต่อมากดังนั้นเป็นอันหายห่วงเรื่องของมาตราวัดความอร่อย นอกจากรสชาติของอาหารที่อร่อยถูกปากแล้ว ราคาก็ถือว่าไม่แพงมาก ผ่านหรือไม่ก็ควรแวะร้านนี้

ราคา เริ่มต้นที่ 25 บาทเท่านั้น
เปิด-ปิด บริการตั้งแต่ 4โมง – 2ทุ่มครับ
ที่ตั้ง ซ. เยาวราช 11

“ร้านมังกรขาว”
ร้านมังกรขาวเกิดขึ้นในช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่แตก และลองผิดลองถูกมาเรื่อยๆ ถึงตอนนี้ก็เปิดมาได้ 7-8 ปีแล้ว โชคดีที่มีลูกค้าช่วยแนะนำติชมว่าอร่อยหรือไม่อร่อยอย่างไร จึงปรับปรุงคุณภาพอาหารมาเรื่อยๆ จนปัจจุบันบะหมี่เกี๊ยวกุ้งหมูแดง – ปู และขนมจีบปูจึงเป็นที่นิยมของลูกค้าที่มาเยาวราชอย่างมาก ซึ่งจุดเด่นของร้านจะลวกบะหมี่ที่ละชามถ้าบะหมี่น้ำจะลวกให้กรอบ แต่ถ้าบะหมี่แห้งเส้นจะนิ่ม และหมูแดงจะย่างด้วยฟืน จึงทำให้หมูแดงรสชาติเหมือนหมูรมควัน และขนมจีบปูที่ไม่เหมือนที่อื่น เพราะใช้เนื้อปูมากกว่าเนื้อหมู
ราคา บะหมี่หมูแดง 40 บาท ใส่ปู 50 บาท และขนมจีบปู ชุดละ 40 บาท (5 ชิ้น)

เปิด – ปิด 19.00-24.00 น.
ที่ตั้ง ปากซอยเยาวพาณิช เลยธนาคาร UOB ประมาณ 100 เมตร ฝั่งซ้ายมือ
โทร. 08-1336-6068, 0-2682-2252

ร้านกะหรี่ไก่ นายโย่ง
เจ้าเก่าแก่ มากๆ ดูจากเจ้าของร้านซึ่งไล่ไปตั้งแต่รุ่นปู่ พ่อแม่ และรุ่นลูก รุ่นหลานที่ต่างเข้ามาบริหารกันแทบทุกรุ่น ทว่าวันเวลาผ่านไปปัจจุบันร้านกะหรี่ไก่นายโย่งก็มีอาหารเพิ่มมากมายอีกหลายเมนู แต่ส่วนใหญ่เป็นข้าวราดแกง ราคาก็สมเหตุสมผล

ราคา 30 บาทขึ้นไป
เปิด-ปิด 1ทุ่มถึง ตี 5
ที่ตั้ง เยื้องตลาดเก่าเยาวราช



Directory ร้านอร่อย

กวยจั๊บ นายเล็ก (อ้วน)
สนนราคากวยจั๊บชามละ 30 บาท
เวลาเปิด-ปิด 6โมง-เที่ยงคืน
โทร 0-2224-3450, 08-1661-6920
ที่ตั้ง หน้าตลาดเก่า ตรงข้ามกับร้านทองจินฮั๊วเฮง (สาขาใหญ่)

ขนมเบื้องเวิ้ง นาครเขษม (ที่อยู่เก่า - เยาวราช)
ราคาชิ้นละเพียง 10 บาท
เปิด-ปิด ตั้งแต่ 1 ทุ่ม- ตี 1 ครึ่ง
โทร.08-1629-3967
ที่ตั้ง เยื้องหน้าปากซอยตลาดเก่าเยาวราช (ร้านนี้รับจัดงานนอกสถานที่ด้วย)

ก๋วยเตี๋ยวหลอดเชียงไฮ้
เมนูแนะนำ ก๋วยเตี๋ยวหลอดเชียงไฮ้ ไส้กุยช่าย ไส้เผือก ไส้กะหล่ำปลี ไส้มันแกว และไส้หน่อไม้
เวลาเปิด-ปิด 6โมง-เที่ยงคืน
ที่ตั้ง ตรงหน้าปากซอยตลาดเก่า
โทร. 08-1618-7266

ร้าน “โจ๊กหมูเจ๊ง้อ
ราคา “ร้านข้าวเกรียบปากหม้อ”ชิ้นละ 5 บาท โจ๊กหมูจานละ 25-30 บาท
เวลาเปิด-ปิด 6โมง - ตีหนึ่ง
ที่ตั้ง ซอยมังกร

ร้านลูกชิ้น (ไก่) “นะลูกชิ้น”
ราคา ไม้ละ 10 บาท
เวลาเปิด-ปิด 5โมง- เที่ยงคืน
ที่ตั้ง ซอยมังกร

ร้านนำซิง
เมนูแนะนำ หูฉลามน้ำแดง, น้ำใส และ ใส่ไข่ ราคา 300, 600, 1,000, 1,500 บาท
เปิด – ปิด 09.00 – 02.00 น.
โทร. 0-2222-6292, 0-2226-3628, 0-2225-0089
ที่ตั้ง ซอยเท็กซัส ถนนผดุงด้าว

ร้าน Hoon Kuang
อาหารแนะนำ ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า หมู 50 บาท ทะเล 90 บาท เปาะเปี๊ยะขลุ่ยปู 30 บาท/จาน
เปิด – ปิด 11.00 -21.00 น.
โทร. 0-2623-0640, 0-2221-5410
ที่ตั้ง เลยโรงแรมไวท์ออร์คิดประมาณ 100 เมตร (ไปทางวงเวียนโอเดียน) ร้านอยู่ทางซ้าย

ร้าน “หูฉลามบรั่นดี”
ราคา หูฉลามและบะหมี่ผัดฮ่องกง 100 – 200 บาท
เปิด – ปิด เวลา 18.30 – 02.00 น.
ที่ตั้ง หน้าร้านทองโซว เซ่ง เฮง
โทร. 08-1754-7040

คอหูฉลามก็ไม่ควรพลาด “เซี๊ย หูฉลาม”
เมนูแนะนำ หูฉลาม ราคา 300-500 บาท กระเพาะปลาน้ำแดง และหมี่ผัดสูตรฮ่องกง สนนราคาเท่ากันคือ จานละ 60 บาทเท่านั้น
เวลาเปิด-ปิด 1 ทุ่ม-ตี 1ครึ่ง (หยุดวันจันทร์)
สอบถามที่ได้ โทร.08-1837-0057
ที่ตั้ง ฝั่งเดียวกับเมืองทองโพลิคลินิก คลินิกแห่งเดียวในเยาวราช

“น้ำเชงเลี้ยงเจ๊ปุ๊”
ราคาแก้วละ 5บาท
เวลาเปิด-เปิด ตั้งแต่ 4 โมง- 3ทุ่ม
ที่ตั้ง ร้านอยู่ก่อนถึงตลาดเก่าเยาวราช

*************

ชอปโดนใจย่านเยาวราช

ร้านหมุยเง็ก



ร้านหมุยเง็กเป็นร้านที่จำหน่ายของมงคลจีน เช่น กังใส ตุ๊กตาจีนต่างๆ เช่น ลก ฮก ซิ่ว เจ้าแม่กวนอิม ฯลฯ นอกจากนี้ยังขายกาจีน และใบชา สินค้าสวยๆ ทั้งนั้น ซึ่ง มุ้ยแง้ก แซเอียว เจ้าของร้านบอกกว่าเหมาะซื้อไปเป็นของฝากในเทศกาลตรุษจีนเป็นที่สุด

“ ร้านเปิดมาได้ประมาณ 20 กว่าปีแล้ว สินค้าเราสั่งมาจากเมืองจีน ราคาก็ทั่วไป ขายไม่แพง บางคนก็ชอบซื้อสังกัจจายน์มีเด็ก เพราะความหมายดี หมายถึงมีลูกหลานมากมาย ร่ำรวย” มุ้ยแง้ก เล่า

ตุ๊กตาจีนที่ขายดีอีก เช่น ตาแป๊ะแบกท้อ ตาแป๊ะกับลูกหลาน 5 คน 6 คน 9 คน แล้วแต่ลูกค้าจะเลือกซื้อ ส่วนกาจีนร้านนี้ก็สวยเด็ดไม่แพ้ร้านไหน ที่ขายดีจะมีกาลูกจันและกายันต์เถาะ

“กายันต์เถาะจะขายดี เป็นกาที่มีรูปยันต์สมัยโบราณอยู่ด้านล่างของกา เป็นกาที่สมัยรัชกาลที่ 5 ใช้ คนจะนิยมกัน ลูกค้าจะชอบมาก ซื้อไว้เก็บสะสมก็มี” มุ้ยแง้ก บอกกับ Metro Life

ร้านหมุยเง็ก ตั้งอยู่เลขที่ 225 ถ.เยาวราช สัมพันธ์วงศ์ กรุงเทพฯ 10100 เปิดตั้งแต่ 9.00-20.00 น. สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2222-9638

ร้านใบชาจงหัว
ร้านใบชาจงหัว หรือในนามบริษัท หยู่หลงการท่องเที่ยวและพาณิชย์ จำกัด ขายใบชานานาชนิด ซึ่งดวงพร แซ่ตั้ง บอกว่าเปิดร้านมาได้ประมาณ 8 ปีแล้ว โดยนำเข้าใบชารสชาติดี คุณ

No comments: